วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Learning Log 10

บันทึกการเรียนรู้คั้วที่ 10
วันพุธ ที่ 20 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562

ความรู้ที่ได้รับ
          ในคาบเรียนนี้เป็นการให้นักศึกษาทดลองสอนตามหน่วยการเรียนรู้ที่กลุ่มของตนเองเลือก โดยแต่ละคนจะเลือกวันและเรื่องที่จะสอนตามที่แบ่งหน้าที่กันในกลุ่ม
คนที่ 1 นางสาวพัณณิตา สาวแดง : สอนหน่วย ประสาทสัมผัส ขั้นอนุบาล 2 เรื่อง ตา
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
1.ภาชนะที่นำมาใช้ในการสอนควรมีการคำนึงถึงความปลอดภัย เช่น การใช้กล่องกระดาษแทนการใช้ปี๊บ
2.การสอนควรให้สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ที่ระบุในแผนการจัดประสบการณ์ที่เขียนไว้
3.ใช้การสอนเชิงการทดลอง
4.ในขั้นนำ อาจใช้ภาพจิ๊กซอว์ จากนั้นเชื่อมโยงการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากรูปที่เด็กได้ดู
5.ในขั้นสรุป ใช้ชาร์ตสรุปสิ่งที่เด็กมองเห็น โดยการนำภาพที่เกิดจากเด็กใช้ตามองมาติดลงชาร์ต

คนที่ 2 นางสาวกรรณิการ์ เกษมุติ : สอนหน่วย ประสาทสัมผัส ขั้นอนุบาล 2 เรื่อง หู
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
          สอนให้เห็นว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้เกิดเสียง กระบวนการที่ทำให้เกิดเสียงเป็นอย่างไรและเชื่อมโยงให้เด็กเห็นว่าเด็กใช้อวัยวะอะไรในการฟัง

คนที่ 3 นางสาวศุภพิชญ์ กาบบาลี : สอนหน่วย ประสาทสัมผัส ขั้นอนุบาล 2 เรื่อง ลิ้น
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
          ควรมีการระบุสาระการเรียนรู้ในแผนการจัดประสบการณ์ให้มีความชัดเจน ว่าต้องการให้เด็กได้เรียนรู้อะไร

คนที่ 4 นางสาวสิริวิมล เพ็ชรนคร : สอนหน่วย ประสาทสัมผัส ขั้นอนุบาล 2 เรื่อง มือ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
1.ควรปรับการเลือกคำคล้องจองที่นำมาใช้ ให้ตรงกับเรื่องที่ต้องการให้เด็กเรียนรู้ ไม่กว่้างจนเกินไป
2.ควรมีการสรุปว่าการสัมผัสสามารถนำไปสู่การรับรู้ได้อย่างไร

คนที่ 5 นางสาวจุฑาทิพย์ ตาบุญมา : สอนหน่วย ปลอดภัยไว้ก่อน ขั้นอนุบาล 3 
เรื่อง อุบัติเหตุใกล้ตัว
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
          ควรสอนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่เด็กได้พบในชีวิตประจำวันและใกล้ตัวเด็ก เช่น ข้าวติดคอ เพราะ เด็กคุยกันขณะรับประทานอาหาร

คนที่ 6 นางสาวสุพรรษา มาช่วย : สอนหน่วย ปลอดภัยไว้ก่อน ขั้นอนุบาล 3 
เรื่อง สัญญาณไฟจราจร
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
1.ให้สอนเรื่องไฟจราจรก่อน ส่วนไฟสัญญาณคนข้ามถนนค่อยเสริมหรือเพิ่มเติมภายหลัง
2.ควรมีการทบทวนคำคล้องจองก่อนนำเข้าสู่เนื้อหา
3.ให้สอนสัญญาณไฟทีละสี แต่ละสีทำหน้าที่อะไรและสีแต่ละสีอยู่ตำแหน่งใด
4.พูดเชื่อมโยงกับเด็กโดยการใช้คำถาม เช่น ถ้าเห็นสัญญาณไฟแดงเด็กๆเดินข้ามถนนได้ไหม?

คนที่ 7 นางสาวจุฑารัตน์ คานเครือ : สอนหน่วย ปลอดภัยไว้ก่อน ขั้นอนุบาล 3 
เรื่อง การเล่นอย่างถูกวิธีและการป้องกันอันตราย
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
1.การเล่นอย่าถูกวิธีและปลอดภัย มีสถานที่ใดบ้าง
          - บ้าน         - ห้องเรียน         - สนามเด็กเล่น
2.เชื่อมโยงให้เด็กว่าการที่เด็กเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บเข้าที่ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง
3.หลังชมนิทาน ควรมีการใช้คำถามเพื่อสะท้อนตัวเด็ก เช่น
          - ตัวละครมีอะไรบ้าง?
          - มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง?
          - สาเหตุของอุบัติเหตุเกิดจากอะไร?
          - วิธีการแก้ปัญหาทำได้อย่างไร?
4.ยกตัวอย่างเครื่องเล่นสนามที่มีในสนามเด็กเล่นของโรงเรียนและสอนให้เด็กรู้ถึงวิธีการเล่นที่ถูกต้องเหมาะสม

คนที่ 8 นางสาวธนัชชา โอวาท : สอนหน่วย ปลอดภัยไว้ก่อน ขั้นอนุบาล 3 
เรื่อง การปฐมพยาบาล
อเสนอแนะจากอาจารย์ผู้สอน
1.การระบุเนื้อหาในแผนการจัดประสบการณ์ให้ชัดเจน
2.ควรเพิ่มเติมภาพเด็กที่ประสบอุบัติเหตุ
3.เน้นย้ำให้เด็กบอกครูหรือผู้ปกครองเมื่อประสบอุบัติเหตุ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning Log 14

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14  วันพุธ ที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ.2562 ความรู้ที่ได้รับ                    คนที่ 1 นางสาวชลาธิป สุนิหู...