บันทึกการเรียรู้ครั้งที่ 6
วัน ศุกร์ ที่ 22 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ความรู้ที่ได้รับ
1.ประสบการณ์ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- บางประสบการณ์เด็กไม่เกิดการเรียนรู้แต่เป็นเพียงการรับรู้เท่านั้น เนื่อจากเด็กไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
2.ครูต้องออกแบบการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก (การเล่น)
3.เนื้อหาที่ใช้ในการสอนเด็กไม่จำเป็นเนื้อหาในเชิงลึก แต่ต้องเหมาะสมกับวัยและสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
4.การเลือกเนื้อหาสาระการเรียนรู้ในการสอนเด็ก
4.1ต้องวิเคราะห์หลักสูตร
4.2ค้นหาข้อมูลเนื้อหา
4.3แตกแมพหัวข้อที่จะใช้ในการสอน
4.4วางแผน/ออกแบบกิจกรรม
5.การสอนขั้นนำ
- กรณีการใช้ภาพในขั้นนำ : อาจนำภาพมาทำเป็นเกม เช่น เกมตัดต่อภาพ เกมเปิดภาพทีละส่วน
- การใช้สื่อที่มีเสียง ภาพและคำศัพท์ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งที่ครูต้องการให้เด็กได้เรียนรู้
6.การประเมิน
- การสังเกต
- การสนทนา
- ชิ้นงาน : โดยครูจะเลือกชิ้นงานของเด็ก สัปดาห์ละ 1 ชิ้น ใน 1 เดือนจะได้ 4 ชิ้น จากนั้นเลือก 1 ชิ้น ดังนั้น 1 เทอม มี 4 เดือน จะได้ชิ้นงานของเด็กทั้งหมด 4 ชิ้นงาน
- การสัมภาษณ์
- การใช้แบบทดสอบ
7.การทำงานของสมอง คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุ เลือกและปฏิบัติด้วยตนเองอย่างสนุกสนานและส่งข้อมูลไปยังสมอง สมองเกิดการซึมซับรับรู้และเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่
การนำไปประยุกต์ใช้
การออกแบบกิจกรรมในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย ต้องมีความละเอียด รอบคอบ คำนึงถึงความเหมาะสม ช่วงวัย พัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมินผล
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
อาจารย์ : ใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิดตลอดเวลา มีการอธิบายเพิ่มเติม ชัดเจน
1.ประสบการณ์ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- บางประสบการณ์เด็กไม่เกิดการเรียนรู้แต่เป็นเพียงการรับรู้เท่านั้น เนื่อจากเด็กไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
2.ครูต้องออกแบบการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก (การเล่น)
3.เนื้อหาที่ใช้ในการสอนเด็กไม่จำเป็นเนื้อหาในเชิงลึก แต่ต้องเหมาะสมกับวัยและสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
4.การเลือกเนื้อหาสาระการเรียนรู้ในการสอนเด็ก
4.1ต้องวิเคราะห์หลักสูตร
4.2ค้นหาข้อมูลเนื้อหา
4.3แตกแมพหัวข้อที่จะใช้ในการสอน
4.4วางแผน/ออกแบบกิจกรรม
5.การสอนขั้นนำ
- กรณีการใช้ภาพในขั้นนำ : อาจนำภาพมาทำเป็นเกม เช่น เกมตัดต่อภาพ เกมเปิดภาพทีละส่วน
- การใช้สื่อที่มีเสียง ภาพและคำศัพท์ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งที่ครูต้องการให้เด็กได้เรียนรู้
6.การประเมิน
- การสังเกต
- การสนทนา
- ชิ้นงาน : โดยครูจะเลือกชิ้นงานของเด็ก สัปดาห์ละ 1 ชิ้น ใน 1 เดือนจะได้ 4 ชิ้น จากนั้นเลือก 1 ชิ้น ดังนั้น 1 เทอม มี 4 เดือน จะได้ชิ้นงานของเด็กทั้งหมด 4 ชิ้นงาน
- การสัมภาษณ์
- การใช้แบบทดสอบ
7.การทำงานของสมอง คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุ เลือกและปฏิบัติด้วยตนเองอย่างสนุกสนานและส่งข้อมูลไปยังสมอง สมองเกิดการซึมซับรับรู้และเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่
การนำไปประยุกต์ใช้
การออกแบบกิจกรรมในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย ต้องมีความละเอียด รอบคอบ คำนึงถึงความเหมาะสม ช่วงวัย พัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมินผล
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
อาจารย์ : ใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิดตลอดเวลา มีการอธิบายเพิ่มเติม ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น