วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Learning Log 6


บันทึกการเรียรู้ครั้งที่ 6

วัน ศุกร์ ที่ 22 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ความรู้ที่ได้รับ
1.ประสบการณ์ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
   - บางประสบการณ์เด็กไม่เกิดการเรียนรู้แต่เป็นเพียงการรับรู้เท่านั้น เนื่อจากเด็กไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
2.ครูต้องออกแบบการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก (การเล่น)
3.เนื้อหาที่ใช้ในการสอนเด็กไม่จำเป็นเนื้อหาในเชิงลึก แต่ต้องเหมาะสมกับวัยและสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
4.การเลือกเนื้อหาสาระการเรียนรู้ในการสอนเด็ก
   4.1ต้องวิเคราะห์หลักสูตร
   4.2ค้นหาข้อมูลเนื้อหา
   4.3แตกแมพหัวข้อที่จะใช้ในการสอน
   4.4วางแผน/ออกแบบกิจกรรม
5.การสอนขั้นนำ
   - กรณีการใช้ภาพในขั้นนำ : อาจนำภาพมาทำเป็นเกม เช่น เกมตัดต่อภาพ เกมเปิดภาพทีละส่วน
   - การใช้สื่อที่มีเสียง ภาพและคำศัพท์ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งที่ครูต้องการให้เด็กได้เรียนรู้
6.การประเมิน
   - การสังเกต
   - การสนทนา
   - ชิ้นงาน : โดยครูจะเลือกชิ้นงานของเด็ก สัปดาห์ละ 1 ชิ้น ใน 1 เดือนจะได้ 4 ชิ้น จากนั้นเลือก 1 ชิ้น ดังนั้น 1 เทอม มี 4 เดือน จะได้ชิ้นงานของเด็กทั้งหมด 4 ชิ้นงาน
   - การสัมภาษณ์
   - การใช้แบบทดสอบ
7.การทำงานของสมอง คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุ เลือกและปฏิบัติด้วยตนเองอย่างสนุกสนานและส่งข้อมูลไปยังสมอง สมองเกิดการซึมซับรับรู้และเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่
การนำไปประยุกต์ใช้
         การออกแบบกิจกรรมในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย ต้องมีความละเอียด รอบคอบ คำนึงถึงความเหมาะสม ช่วงวัย พัฒนาการและวิธีการเรียนรู้ของเด็ก

การประเมินผล

ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
อาจารย์ : ใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิดตลอดเวลา มีการอธิบายเพิ่มเติม ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning Log 14

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14  วันพุธ ที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ.2562 ความรู้ที่ได้รับ                    คนที่ 1 นางสาวชลาธิป สุนิหู...